0939028579

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ

TAY DO UNIVERSITY

Trí tuệ - Sáng tạo - Năng động - Đổi mới

Trường đã đạt kiểm định chất lượng

ĐẢNG ỦY TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ TỔ CHỨC VỀ NGUỒN TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ CĂN CỨ TRUNG ƯƠNG CỤC MIỀN NAM

Ngày đăng: 14/04/2023 07:56

Thực hiện Kế hoạch số 13/KHĐU ngày 13/03/2023 của Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô về việc tổ chức chương trình về nguồn năm 2023. Ngày 08/04/2023, Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô do đồng chí Nguyễn Ngọc Minh – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn cùng với các đồng chí chi ủy các chi bộ trực thuộc, đảng viên ưu tú của các chi bộ, các đồng chí khách mời: đồng chí Võ Hữu Phước – QUV, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cái Răng, đồng chí Nguyễn Văn Bá - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô, đã thực hiện chuyến về nguồn tại di tích lịch sử căn cứ Trung ương Cục miền Nam – tỉnh Tây Ninh.
Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô trong chuyến về nguồn
Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam ở về phía Bắc tỉnh Tây Ninh, sát biên giới Việt Nam - Campuchia, cách thị xã Tây Ninh khoảng 60km. Khu di tích còn được biết tới với những tên gọi khác, như: R (mật danh của Trung ương Cục miền Nam); Căn cứ Chàng Riệc (gọi theo tên khu rừng đặt Căn cứ); Căn cứ Phạm Hùng (đồng chí Phạm Hùng từng giữ chức vụ Bí thư Trung ương Cục trong một thời gian dài); Căn cứ địa Bắc Tây Ninh. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, miền Đông Nam Bộ nói chung và Tây Ninh nói riêng là địa bàn chiến lược quan trọng. Khu căn cứ địa Bắc Tây Ninh là địa bàn của cơ quan đầu não cách mạng miền Nam trong một thời gian dài và trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng miền Nam cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam gồm ba phân khu: Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Căn cứ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam có giá trị đặc biệt. Trong 15 năm (1961 - 1975), Trung ương Cục đã cụ thể hóa được nhiều chủ trương, quyết sách của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng miền Nam, từ đó cho ra đời nhiều Chỉ thị, Nghị quyết quyết định đường lối chiến lược của cách mạng miền Nam và triển khai thành công trong phạm vi toàn chiến trường miền Nam. Lịch sử đã chứng minh, quyết định thành lập Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta. Trung ương Cục đã để lại những bài học quý báu về xây dựng căn cứ địa, xây dựng phong trào cách mạng gắn với nhân dân, đặc biệt về bài học xây dựng Đảng. Căn cứ Trung ương Cục miền Nam trở thành thủ đô của cách mạng miền Nam, là nơi lưu lại những chứng tích, những kỷ niệm về cuộc đời hoạt động cách mạng hết sức gian khổ, hy sinh, nhưng rất đỗi tự hào của nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng cùng bao cán bộ, chiến sỹ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh của dân tộc trên địa bàn miền Nam, đặc biệt là chiến trường Nam bộ. Di tích không chỉ có giá trị đặc biệt đối với công tác giáo dục truyền thống, mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là đối với các thế hệ trẻ Việt Nam. Với những giá trị đặc biệt của di tích, ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là Di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 548/QĐ-TTG).
Sa bàn tại Nhà trưng bày khu Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Đoàn đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, các anh hùng liệt sĩ Văn phòng Trung ương Cục miền Nam, Ban Cơ yếu Trung ương Cục miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Đoàn dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng đã mất
Đoàn ghé thăm Nhà trưng bày của di tích
Đoàn xem sa bàn biểu diễn chiến dịch phản công đánh bại
cuộc hành quân Junction City của Mỹ vào căn cứ Bắc Tây Ninh
Sau đó, Đoàn di chuyển vào căn cứ, vừa di chuyển vừa được nghe kể về hoạt động của căn cứ lúc xưa, được xem nơi ở làm việc của các đồng chí Phạm Hùng, đồng chí Võ Văn Kiệt, tham quan Nhà Thường trực, được ngồi tại Hội trường lớn của căn cứ.
Đoàn ghé thăm nhà của đồng chí Võ Văn Kiệt
Đoàn ghé thăm nhà của đồng chí Phạm Hùng
Đoàn tham quan nhà Thường trực
Đoàn tham quan Hội trường lớn của căn cứ
Chuyến về nguồn tại Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là hoạt động ý nghĩa, nhằm tri ân sâu sắc công lao của cha anh đi trước, đồng thời tiếp nối và thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Qua đó, nhắc nhở mỗi cán bộ đảng viên cần phải tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; rèn luyện và tu dưỡng, giữ vững phẩm chất, lý tưởng cách mạng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới.
Một số hình ảnh khác của chuyến về nguồn tại Tây Ninh:
Tin và ảnh: Thảo Ly, Đảng ủy Trường Đại học Tây Đô

  • 15:00

    04/04/2024

    Họp rà soát việc cập nhật thông tin được phân công theo công văn số 254/ĐHTĐ (ngày 25/3/2024) trên website tiếng Anh của Trường

  • 13:30

    09/01/2021

    Tọa đàm chuyên đề về Quản trị kinh doanh

  • 07:30

    31/10/2020

    Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học năm 2020

  • 07:30

    26/09/2020

    Lễ Khai giảng các lớp cao học khóa 7B,8A và Lễ trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ năm 2020

  • 08:00

    26/08/2020

    Tập huấn phần mềm tuyển sinh ĐH, CĐ, Mầm non năm 2020